ระดับความหนัก – เบาของการออกกำลังกาย

ระดับความหนัก – เบาของการออกกำลังกาย

           เพื่อน ๆ สงสัยไหมครับ  ว่าเราควรออกกำลังกายขนาดไหนดี  แค่เดินวันละ  20  นาที  พอไหม  หรือวัยรุ่นแบบเรา ๆ ต้องออกกำลังกายระดับโอลิมปิก  ถึงจะดี

           มีผู้แบ่งระดับเป้าหมายในการออกกำลังกายแบบแอโรบิคไว้ 3 ระดับ  คือ

           1. ระดับพื้นฐาน  เพื่อความแข็งแรงทั่วไปของร่างกาย

               มีเป้าหมายที่จะเพิ่มการเผาผลาญแคลอรี่ส่วนเกินในร่างกายให้ได้อีกวันละ 200 kcal. เช่น  ขึ้นบันไดแทนลิฟท์ , ล้างรถ  ,ทำสวน  ,ใช้จักรยานแทนรถ , ทำความสะอาดบ้าน

                                                                       

               ข้อดี   ร่างกายจะแข็งแรงขึ้น  เพิ่มความต้านทานโรค  ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ  โรคความดันโลหิตสูง  เมื่ออายุมากขึ้น  เพิ่มความคล่องแคล่ว  กระฉับกระเฉงให้ร่างกาย  เป็นพื้นฐานที่ดีของสุขภาพ

               ข้อเสีย   เป็นการออกกำลังกายที่น้อยเกินไปในการจะปรับปรุงรูปร่างไม่ค่อยช่วยในการลดไขมันส่วนเกินของร่างกาย  ยกเว้น  ร่วมกับการควบคุมอาหารเป็นพิเศษ

                                                       

           2. ระดับปานกลาง  เพื่อเพิ่มความแข็งแรงต่อหัวใจและกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น

               ระดับปานกลางนี้  ใช้เวลาในการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องประมาณ  30  ถึง  60  นาที  สัปดาห์ละ  3  ครั้ง  เช่น  เดินเร็ว , วิ่ง , ว่ายน้ำ , เต้นแอโรบิค , กระโดดเชือก

                                                          

               ข้อดี   ภูมิคุ้มกันโรคจะดี  ไม่ค่อยเป็นหวัด  ไขมันในเลือดลดลง  รูปร่างดีขึ้น  สมบูรณ์  ไม่อ้วน  ยกเว้นไม่ระวังอาหาร

           3. ระดับเข้มข้น  เพื่อเปลี่ยนชีวิตใหม่

               นอกจากการออกกำลังกายระดับปานกลางดังที่กล่าวแล้ว  ต้องเพิ่มการเล่นเวต  หรืออุปกรณ์ยกน้ำหนัก  เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ  เพิ่มการเล่นโยคะเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและข้อต่อ  โดยออกกำลังกาย  3 – 5  วันต่อสัปดาห์

                                       

               ข้อดี   รูปร่างสมส่วน  ไม่ผอมเพราะมีกล้ามเนื้อที่สวยงาม  น้ำหนักอาจไม่ลดลง  แต่เป็นน้ำหนักของกล้ามเนื้อแทนน้ำหนักของไขมัน

               ที่กล่าวมาข้างต้นนี้  เพื่อให้เพื่อน ๆ ได้วางแผนการออกกำลังกายสักหน่อยนะครับว่า  เราต้องการความแข็งแรงถึงระดับไหน  จะเอาแค่พอได้เหงื่อเล็กน้อย  หรือถึงขั้นชายงามก็ตามอัธยาศัยนะครับ  ส่วนผมขอเดินทางสายกลางก็พอแล้วครับ

                                                                                     สวัสดีครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>